Gốm & sứ phân biệt như thế nào? Cách chọn đèn vườn gốm/sứ

 Gốm sứ Bát Tràng, ấm chén gốm sứ, bát đũa gốm sứ, đèn vườn gốm sứ... đây là những từ quen thuộc mà chúng ta vẫn được nghe thấy, nhưng bạn nên biết, gốm và sứ là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau chứ chúng không phải là cùng nghĩa đâu nhé. Vì thế nội dung dưới đây chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu hơn về gốm, sứ cũng như phân biệt gốm và sứ rõ nét nhất.


3 cách phân biệt gốm và sứ đơn giản nhất

Thật ra có khá nhiều cách khác nhau giúp phân biệt gốm sứ nhưng không phải ai cũng nắm được, vì thế chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn 3 cách cơ bản nhất, đó là:

Phân biệt theo nhiệt độ nung

Nung ở nhiệt độ khác nhau ta sẽ có được gốm và sứ khác nhau cụ thể:

- Với gốm thì sẽ nung ở nhiệt độ dưới 1.100 độ C nó thường là những món đồ không cần độ cứng cao như chậu hoa, chậu men hay những món đồ trang trí.

- Với sứ thì sẽ nung ở nhiệt độ trên 1.100 độ C thường là từ 1.280 đến 1.285 độ C nên nó luôn đảm bảo độ cứng và bền hơn gốm, những sản phẩm này cũng có hình thái bắt mắt và giá thành cao hơn, tỉ lệ hàng bị nứt hay méo cũng khá ít nhé.

Phân biệt theo vật liệu và sản phẩm

Gốm thì thường sử dụng loại vật liệu là đất sét được tinh chế khá sơ sài, nó vẫn giữ được mầu nâu đỏ của đất sau khi được nung lên ví dụ như chum, vò, nồi đất...

Còn sứ thì khác, được tạo nên từ nguyên vật liệu kỹ càng,  nên sản phẩm cũng mịn hơn, sau khi hoàn thiện có màu trắng sáng cũng có thể là trắng đục, xanh... nó có độ tinh xảo và nhiều họa tiết hoa văn hơn hẳn.

Phân biệt theo âm thanh

Và còn 1 cách nữa giúp bạn phân biệt gốm và sứ chính là dựa vào âm thanh của chúng, ví dụ như:

- Với gốm vì được nung ở nhiệt độ thấp hơn nên độ kết dính cũng kém hơn, có độ xốp cao hơn nên khi gõ nó không vang quá nhiều và có phần trầm.

- Với sứ thì khác, được nung ở nhiệt độ cao nên khi gõ vào sẽ có tiếng kêu đanh, ngân vang và cao hơn.

Nên chọn đèn sân vườn gốm hay sứ?

Thiết kế sân vườn hiện nay đang được khá nhiều người quan tâm nhất là khi những mẫu đèn trang trí sân vườn xuất hiện càng làm tăng thêm vẻ đẹp huyền ảo của không gian, thường thì ngoài những loại đèn hiện đại, đèn vườn gốm sứ đang lựa chọn nhiều hơn cả, tuy nhiên người ta vẫn thắc mắc không biết nên lựa chọn đèn gốm hay sứ.



Dựa vào những phân tích về cách phân biệt gốm và sứ ở trên thì có lẽ bạn sẽ có câu trả lời cho mình, bạn nên biết là:

- Đèn được làm từ gốm thì nó sẽn có hình thái không quá nổi bật chỉ với màu nâu đỏ truyền thống, nhưng về độ bền chắc, khả năng chịu lực hay chịu sự tác động của thời tiết vẫn rất tốt. Hiện nay có những loại đèn như đèn gốm treo tường, đèn Bát Long, đèn Tứ Linh... 

- Đèn vườn được làm bằng sứ thì có nhiều hình dạng cùng màu sắc phong phú hơn, phía trên còn được tráng 1 lớp men bóng nên có khả năng chống nước hay chống bụi tốt, dễ dàng vệ sinh khi gặp bụi bẩn. Hiện nay có các mẫu đèn sứ như đèn hoa đứng, đèn tám cánh, đèn sen màu xanh đồng...


About the Author

Annie

Author & Editor

Has laoreet percipitur ad. Vide interesset in mei, no his legimus verterem. Et nostrum imperdiet appellantur usu, mnesarchum referrentur id vim.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Tin tức đời sống tổng hợp © 2015 - Designed by Templateism.com, Distributed By Blogger Templates